Ung thư mũi – Ung thư biểu mô vòm họng (NPC)

NPC là dạng ung thư phổ biến ở vùng sau mũi và được xem là kẻ giết người thầm lặng. Loại ung thư này thường gặp ở các nước Châu Á hơn là khu vực Châu Âu. Theo thời gian khối u có thể phát triển, loét và di căn đến các cơ quan gần đó và hệ thần kinh..

Ở giai đoạn đầu, thường không có triệu chứng gì rõ rệt.

Giai đoạn sau, bệnh nhân có thể có những triệu chứng sau:

1. Nghẹt mũi
  2. Đau đầu
  3. Song thị
  4. Khó nuốt
  5. Chảy máu mũi
  6. Nước bọt có máu
  7. Có vấn đề về thính giác

Có nhiều yếu tố rủi ro khác nhau mà bạn nên biết.

Thứ nhất là Tuổi tác và Giới tính

Ung thư mũi thường phổ biến ở nam giới đặc biệt trong giai đầu của tuổi trưởng thành và tuổi già.

Thứ hai là một số loại virus truyền nhiễm

Theo nhiều nghiên cứu virus EBV (có tên Virus Epstein – Barr) có mối quan hệ mật thiết với Ung thư mũi. Vì thế xét nghiệm máu tìm kháng thể EBV và DNA thường được sử dụng để tầm soát ung thư mũi

Thứ ba là lối sống

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng hút thuốc tăng nguyên cơ ung thư mũi do gây ra bới sự tái hoạt động vi rút EBV. Mặc dù hiện tại chưa có bằng chứng thuyết phục nào về mối tương quan này nhưng hút thuốc gây ra một số bệnh lý.

Ngoài ra chế độ thói quen ăn uống cũng là tác nhân. Thường xuyên sử dụng thực phẩm đóng hộp như cá muối chứa hàm lượng chất bảo quản cao tăng nguyên cơ Ung thư mũi.

Cuối cùng là yếu tố di truyền

Những cá nhân có người thân được chuẩn đoán ung thư mũi có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với người thường. Tuy nhiên khả năng mắc bệnh sẽ được kiểm soát nếu hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh và có lối sống lành mạnh.

Phương pháp ngăn ngừa

Trước tiên cần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Lịch sử bênh án của mỗi cá nhân và các thành viên trong gia đình sẽ mang lại những thông tin hữu ích.

Nếu lịch sự bệnh án trong gia đình của bạn tốt có thể thực hiện xét nghiệm máu để tầm soát. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ điều trị thành công càng cao khi phát hiện ở giai đoạn đầu.

Phòng khám của chúng tôi có dịch vụ xét nghiệm máu không cần phải nhịn ăn và có kết quả trong vòng 3-5 ngày làm việc. Bác sĩ sẽ tư vấn dựa trên kết quả xét nghiệm.