Triệu chứng của bệnh giang mai & Phương pháp điều trị

Những vết loét không đau liên quan đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục và Chứng phát ban do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra.

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có nhiều biểu hiện khác nhau và các biến chứng tiềm ẩn nghiêm trọng. Bệnh này do một loại vi khuẩn có tên là “Treponema pallidum” gây ra.

Trước đây, khi chưa có thuốc kháng sinh, giang mai được xem là một căn bệnh nguy hiểm gây ra những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài, thậm chí có thể ảnh hưởng đến não và dây thần kinh. Tuy nhiên, với việc điều chế ra kháng sinh và những xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để giúp phát hiện sớm bệnh giang mai, y học hiện đại ngày nay đã có thể chẩn đoán, điều trị và chữa trị được bệnh giang mai trước khi các biến chứng có thể xảy ra.

Bệnh giang mai – ngày nay vẫn là một bệnh lây nhiễm nguy hiểm

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số trường hợp mắc bệnh giang mai ở các cặp vợ chồng dị tính cũng như các cặp đồng tính đã có xu hướng tăng lên, và cũng cần phải lưu ý rằng giang mai hiện vẫn là một bệnh lây nhiễm nguy hiểm mà bất cứ cá nhân nào có hoạt động tình dục cũng cần phải cảnh giác.

Bệnh giang mai lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các vết loét của bệnh giang mai, những vết loét này thường không đau và được gọi là “săng”. Những săng này có thể xuất hiện ở cả trong miệng/khu vực khoang miệng hay ở khu vực xung quanh bộ phận sinh dục và trực tràng. Các hình thức quan hệ tình dục như quan hệ bằng đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn, tất cả đều có thể khiến cho bệnh giang mai lây lan nhanh chóng. Nếu một người phụ nữ đang mang thai bị mắc bệnh giang mai, cô ấy rất có thể sẽ truyền bệnh này sang con của mình.

Các triệu chứng và giai đoạn khác nhau của bệnh giang mai?

Bệnh giang mai có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác bởi vì bệnh này có nhiều giai đoạn khác nhau với rất nhiều triệu chứng khác nhau.

Tuy nhiên, để đơn giản hóa, chúng tôi xin đề cập ba giai đoạn chính của bệnh giang mai: Giang mai thời kỳ thứ nhất, giang mai thời kỳ thứ hai và giang mai thời kỳ thứ ba.

Giang mai thời kỳ thứ nhất

(thường bắt đầu từ một vài tuần đến 3 tháng sau khi bị mắc bệnh)

Xuất hiện các săng
  • Thường là những vết loét tròn, không đau
  • Thường là những vết loét riêng lẻ – xuất hiện ở khu vực bệnh xâm nhập vào cơ thể, thường là khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng.
  • Thường kéo dài từ 3 – 8 tuần
  • Cũng cần lưu ý rằng các săng này sẽ tự lành lại và khi các săng này không còn nữa không có nghĩa là bệnh đã biến mất!
Giang mai thời kỳ thứ hai

(thường kéo dài vài tháng trở lên sau lần đầu mắc bệnh)

Phát ban
  • Trong y học, bệnh giang mai được biết đến với tên gọi là “Kẻ bắt chước Bá đạo” – vì thế, hãy nhớ rằng triệu chứng phát ban mà bệnh giang mai gây ra có thể trông rất khác với những gì bạn thấy trong ảnh!
  • Phát ban kinh điển là loại phát ban có màu nâu ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, tuy vậy, bệnh giang mai cũng có thể gây ra phát ban ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể.
  • Có thể phát triển từ phát ban ở dạng nhẹ có màu rất nhạt thành phát ban ở dạng nặng có màu đỏ
  • Thường không ngứa
  • Có thể xuất hiện bất cứ lúc nào kể từ khi săng ban đầu lành lại đến một vài tuần sau đó
  • Có thể xuất hiện rồi sau đó tự biến mất
Những vết loét hình ốc sên
  • Xuất hiện những vết loét đỏ ở miệng và khu vực xung quanh bộ phận sinh dục
Sùi mào gà
  • Xuất hiện những mảng u nhú, màu xám ở các vùng ẩm ướt trên cơ thể như háng, nách
Những triệu chứng không rõ ràng khác
  • Sốt
  • Nổi những hạch to
  • Đau họng
  • Rụng tóc
Giang mai thời kỳ thứ ba

(thường xuất hiện sau lần đầu mắc bệnh một vài năm)

Bệnh giang mai ở thời kỳ thứ ba hiện nay khá hiếm bởi vì hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều đã được phát hiện và điều trị trước khi phát triển lên giai đoạn này. Các triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào cơ quan mắc bệnh giang mai

Một số người mắc bệnh giang mai có thể cảm thấy hoàn toàn bình thường và không có bất cứ triệu chứng nào – đây được gọi là bệnh giang mai tiềm ẩn. Nếu bị nhiễm bệnh trong vòng một năm, sẽ được gọi là bệnh giang mai tiềm ẩn ở giai đoạn đầu, còn nếu bị nhiễm bệnh trên một năm, thì sẽ được gọi là bệnh giang mai tiềm ẩn ở giai đoạn cuối.

Bệnh giang mai có thể ảnh hưởng đến mắt và dây thần kinh trong các giai đoạn nhiễm bệnh. Bệnh cũng có nhiều triệu chứng khác liên quan đến thị giác, vận động cơ thể và thậm chí gây ra mất trí nhớ sớm hoặc các vấn đề khác liên quan đến trí nhớ.

Những người nào nên tiến hành xét nghiệm bệnh giang mai và nên thực hiện những xét nghiệm nào để chẩn đoán bệnh giang mai?

Bạn nên tiến hành xét nghiệm bệnh giang mai trong các trường hợp sau đây…

• Nếu bạn đã quan hệ tình dục với người đã mắc bệnh giang mai
  • Nếu bạn có những triệu chứng của bệnh giang mai
  • Là một bước trong quá trình sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nếu bạn có đời sống tình dục với người mà bạn không biết liệu họ có mắc bệnh giang mai hay không.

Việc chẩn đoán bệnh giang mai được thực hiện thông qua xét nghiệm máu để phát hiện ra kháng thể của bệnh giang mai. Xét nghiệm máu để phát hiện bệnh giang mai có thể sẽ khá phức tạp và bác sĩ có thể sẽ phải giải thích thêm cho bạn về kết quả xét nghiệm và những điều cần lưu ý.

Những liệu pháp đang được sử dụng để điều trị bệnh giang mai?

Bệnh giang mai thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh penicillin dưới dạng tiêm. Liều lượng hoặc số lần tiêm phụ thuộc vào giai đoạn mắc bệnh.

Trong những trường hợp bệnh không phù hợp với những điều trị ban đầu (thường được gọi là điều trị thất bại), thì bệnh nhân cần phải sử dụng thêm kháng sinh trong thời gian dài hơn.

Để xác định được liệu biện pháp điều trị đang áp dụng có thành công hay không, cũng như muốn theo dõi khả năng tái phát của bệnh giang mai, cần phải tiến hành xét nghiệm máu thường xuyên trong khoảng thời gian vài tháng. Đến khi một người không còn mắc bệnh giang mai nữa, cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác đó là nên tránh xa các hoạt động tình dục.

Ngày nay, giang mai vẫn là một bệnh mà nhiều người mắc phải, và mặc dù đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng nếu được chẩn đoán sớm, chúng ta sẽ có thể ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm xuất hiện khi bệnh giang mai chưa được điều trị.