Nguyên nhân và cách điều trị bệnh lở miệng?

Bệnh lở miệng thực chất là bệnh gì?

Có thể bạn đã từng nghe nói về bệnh lở miệng hoặc thậm chí đã từng bị bệnh này ở một thời điểm nào đó trong đời của bạn. Nhưng có lẽ bạn vẫn chưa biết chắc chắn những nguyên nhân gây ra bệnh này và những gì bạn cần phải lưu ý.

Bệnh lở miệng thường có biểu hiện là một vết phồng rộp nhỏ, khá đau, chứa nhiều dịch, thường xuất hiện ở khu vực gần miệng hoặc trên mặt, tuy nhiên, bệnh này cũng có thể xuất hiện ở các bộ phận khác trên cơ thể. Những vết lở miệng thường xuất hiện thành cụm. Đôi lúc, các vết lở miệng sẽ xuất hiện trước khi xảy ra cảm giác ngứa ran hoặc bất thường ngứa trên cùng một khu vực. Từ đó hình thành nên những vết phồng rộp và sau đó sẽ vỡ ra, để lại những vết loét nông/những vết loét hở miệng, tạo thành những vết thương cưng cứng. Những vết loét này cứ xuất hiện rồi lại lặn, với mỗi đợt bùng phát thường kéo dài đến vài tuần.

Bệnh lở miệng do Virus Herpes Simplex gây ra

Lở miệng do Virus Herpes Simplex (Loại 1) gây ra.

Có hai loại Virus Herpes Simplex – Loại 1 và Loại 2. Virus Herpes Simplex loại 1 (HSV-1) thường gây ra bệnh lở miệng, còn Virus Herpes Simplex loại 2 (HSV-2) thường gây ra những vết loét trên bộ phận sinh dục. HSV-1 là loại virus xuất hiện cực kỳ phổ biến trong đại bộ phận dân chúng, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên phạm vi toàn cầu có khoảng 3.7 triệu người dưới 50 tuổi bị nhiễm virus HSV-1.

Virus HSV thường lây truyền qua các đường bài tiết của cơ thể. Virus HSV-1 có thể lây truyền qua đường nước bọt thông qua hôn, hoặc sử dụng chung các dụng cụ (qua đường miệng), tuy nhiên dịch tiết từ miệng sang bộ phận sinh dục cũng có thể là nguyên nhân lây truyền virus thông qua giao hợp bằng đường miệng. Điều này có nghĩa là nếu ai đó bị mắc bệnh lở miệng thì người đó có thể sẽ truyền nhiễm virus HSV-1 sang bộ phận sinh dục của người kia, và gây ra những vết loét ở bộ phận sinh dục. Những người bị nhiễm virus HSV dễ lây lan sang cho người khác nhất khi họ đã bị mắc bệnh lở miệng, tuy nhiên họ vẫn có thể lây lan sang cho người khác khi họ không bị lở miệng hoặc có những vết phồng rộp.

Một điều không may đó là, nếu bạn đã bị nhiễm virus HSV thì sẽ bị nhiễm suốt đời – nghĩa là sẽ không có cách chữa trị khi bị nhiễm virus HSV và một khi đã bị nhiễm virus, người đó sẽ phải mang virus đó suốt đời. Đây chính là nguyên nhân tại sao bệnh lở miệng có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Có một số tác nhân khiến cho bệnh lở miệng bùng phát – chẳng hạn như các yếu tố môi trường như ánh sáng mặt trời, thời tiết lạnh hay bất cứ tác nhân nào gây suy giảm hệ miễn dịch của bạn, ví dụ như bị ốm hay sử dụng những thuốc gây suy giảm khả năng miễn dịch của bạn.

Thuốc kháng virus có thể giúp làm sạch và tránh những vết loét ở miệng

Tuy không có biện pháp chữa trị dứt điểm virus HSV, nhưng có một tin vui cho những người mắc virus này đó là những loại thuốc kháng virus rất có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của virus và có thể được sử dụng để điều trị một đợt bùng phát bệnh lở miệng, và thậm chí có thể phòng ngừa hoặc giảm thiểu sự bùng phát của bệnh trong tương lai.

Một số người đôi khi cảm thấy không gặp bất cứ trở ngại nào do bệnh lở miệng gây ra, bởi vì những vết loét này thỉnh thoảng mới xuất hiện rồi sau đó lại tự biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu với những triệu chứng của bệnh và cảm thấy lo lắng virus sẽ lây truyền sang những người xung quanh bạn trong đợt bùng phát thì bạn có thể sử dụng những thuốc kháng virus như acyclovir hay valacyclovir dưới dạng thuốc uống và kem bôi. Đôi lúc, chỉ cần sử dụng kem bôi là đã có thể giải quyết được bệnh của bạn nhưng nếu kem bôi không có hiệu quả hoặc tình trạng bùng phát của bạn quá nặng, bác sĩ có thể sẽ phải kê thêm thuốc uống cho bạn để sử dụng phối hợp với kem bôi.

Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải những vấn đề của bệnh lở miệng, hoặc nếu bạn sợ rằng mình sẽ truyền virus cho người khác, thì liệu pháp sử dụng thuốc kháng virus có thể sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn. Khi bạn sử dụng thuốc kháng virus hằng ngày, bạn sẽ ức chế được sự lây lan của virus.  Liệu pháp này không những ngăn chặn được những đợt bùng phát xảy ra, mà còn giảm thiểu được khả năng lây nhiễm cũng như nguy cơ truyền virus HSV sang người khác.

Giờ đây, bạn đã có thêm hiểu biết về bệnh lở miệng, hi vọng rằng những hiểu biết này sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh phải sống chung với những đợt bùng phát đau đớn của bệnh. Hiện tại có khá nhiều liệu pháp điều trị bệnh khác nhau, do đó nếu bệnh lở miệng thường gây phiền toái cho bạn, thì đã đến lúc bạn nên loại bỏ những phiền toái đó.