Nguyên nhân mụn nước sinh dục, mụn cóc sinh dục và loét sinh dục là gì?

Các u cục, sưng và vết loét sinh dục có thể là một hiện tượng đáng báo động cho bất cứ ai. Một ngày nọ bạn nhận thấy một vết sưng nhỏ, hoặc có thể là một vài vết sưng và bạn không biết rõ chúng xuất hiện từ khi nào – da của bạn có bình thường vào tuần trước không, hay bạn không bao giờ để ý đến những vết sưng khi khỏe mạnh? Hoặc có lẽ bạn thấy cái mà bạn vẫn nghĩ chỉ là một nốt mụn nhỏ hoặc một nang lông mọc ngược thỉnh thoảng vẫn xảy ra khi cạo râu. Nhưng bây giờ nó vỡ ra, để lại một vết loét thô đau đớn.

Mụn nước sinh dục, mụn cóc sinh dục, loét sinh dục – phổ biến hơn bạn nghĩ nhưng gây nhiều khổ sở cho người mắc phải chúng. Hôm nay chúng ta nói một chút về các nguyên nhân khác nhau gây các bệnh về da của bộ phận sinh dục này.

Mụn nước sinh dục

Mụn rộp sinh dục là những vết sưng nhỏ, mọng nước, có thể xảy ra bất cứ đâu trên vùng sinh dục.

1. Herpes sinh dục

Một trong những nguyên nhân cổ điểngây mụn nước ở bộ phận sinh dục là do vi-rút Herpes Simplex. Mụn rộp sinh dục gồmcác giai đoạn sau:

• Giai đoạn 1: Triệu chứng báo trước bệnh – da bình thường nhưng bạn có cảm giác bất thường như ngứa ran hoặc ngứa. Điều này báo hiệu rằng vi-rút đang hoạt động và một đợt bùng phát sắp xảy ra
  • Giai đoạn 2: Đỏ – bạn có thể nhận thấy một số đốm đỏ không đặc hiệu gây khó chịu hoặc hơi đau.
  • Giai đoạn 3: Mụn nước – đây chính là lúcchúng ta nhận ra có cái gì đó không ổn, Ban đầu, các mụn này giống như những nốt mụn nhỏ. Sau đó chúng to dần, mọng nước và gây đau.
  • Giai đoạn 4: Loét – mụn nước vỡ, để lại vết loét nông, đau
  • Giai đoạn 5: Vảy hoặc đóng vảy – hình thành vảy hoặc lớp vỏ trên vết loét, sau đó lạnh lại.

Bạn có thể đọc thông tin chi tiết hơn về vmụn rộp sinh dục ở đây (hãy chèn link).

2. Viêm quy đầu

Ở nam giới, viêm quy đầu đôi khi đi kèm các mụn nước nhỏ. “Viêm quy đầu” là một thuật ngữ mô tả viêm đầu dương vật và bao quy đầu. Biểu hiện bệnh gồm đỏ da, kèm một số mụn nước nhỏ hoặc vết sưng trắng, hoặc có thể ngứa / đau hoặc khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm quy đầu. Giống như da các vùng khác trên cơ thể bạn, da trên dương vật bịmần đỏ, khó chịu và kích ứng có thể do:

• Các lây nhiễm như nấm da
  • Kích ứng da do các yếu tố bên ngoài như xà phòng (kích ứng hoặc viêm da tiếp xúc)
  • Chấn thương cơ học ở dạng ma sát quá mức, ví dụ: thủ dâm hoặc quan hệ tình dục không đủ bôi trơn
  • Vệ sinh kém
  • Da nhạy cảm, ví dụ: ở những người dễ bị chàm hoặc khô da

Tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể, có thể sử dụng các loại kem bôi khác nhau. Trong một số trường hợp, xét nghiệm tăm da hoặc xét nghiệm nước tiểu giúp kiểm tra các lây nhiễm cơ bản.

Mụn cóc sinh dục

1. Vi-rút U nhú ở Người

Đây là nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục. Mụn cóc sinh dục có màu da, cục thịt có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành cụm quanh vùng sinh dục và hậu môn. Chúng có thể là những cái cục nhỏ xíu hoặc lớn hơn, hình dạng không đều, mà y học cổ điện mô tả giống “súp lơ”.

Virus U nhú ở Người (HPV) là một lây nhiễm vi-rút qua đường tình dục. Có nhiều chủng HPV và chúng lây truyền qua quan hệ tình dục. Một số chủng gây mụn cóc ở bộ phận sinh dục, trong khi các chủng khác là những chủng có nguy cơ cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, miệng và hậu môn.

Nếu bạn bị mụn cóc, có nghĩa là bạn đã bị nhiễm ít nhất một chủng vi-rút. Nếu bạn là nữ và chưa làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thường xuyên, bạn nên làm xét nghiệm này cùng với xét nghiệm HPV nguy cơ cao bởi vì một cá nhân có thể không chỉ bị nhiễm một mà là một vài chủng HPV. Bạn có thể đọc thêm về xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung PAP và sàng lọc ung thư cổ tử cung ở đây (hãy chèn link).

Có nhiều phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục khác nhau (hãy chèn link), như thuốc bôi, đông lạnh hoặc phẫu thuật điện. Tuy nhiên, người bệnh phải chấp nhận rằng mụn cóc có thể tái phát vì điều trị mụn cóc chỉ giải quyết các ảnh hưởng lây nhiễm HPV mà không loại bỏ vi-rút khỏi cơ thể bạn.

Cách phòng ngừa mụn cóc sinh dục tốt nhất là vắc-xin HPV – Gardasil 9 (hãy chèn link), giúp miễn dịch chống lại một số chủng mụn cóc.

Loét sinh dục

Khi nói đến loét sinh dục, nguyên nhân đầu tiên xuất hiện trong đầu thường là herpes hoặc giang mai. Tuy nhiên, loét sinh dục có thể là do các bệnh nhiễm trùng khác hoặc các nguyên nhân khác hiếm gặp hơn như các bệnh tự miễn chẳng hạn.

Đây là lý do tại sao cần làm các xét nghiệm khác nhau để phân biệt các nguyên nhân gây loét sinh dục. Lựa chọn phương thức điều trị nàocòn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì.

Nguyên nhân gây loét sinh dục
Các lây nhiễm qua đường tình dục Nguyên nhân phi lây nhiễm
Phổ biến: Vi-rút Herpes Simplex

Bệnh giang mai

Tự miễn Bệnh Cronh (viêm ruột từng vùng)
Hiếm gặp: Chancroid

LGV

Donovanosis

Các nguyên nhân hiếm gặp khác Tiêm thuốc cố định

Ung thư da

1. Vi-rút Herpes Simplex: Loét nông và mụn nước gây đau

Như đề cập trước đó, cả mụn nước và loétsinh dục là các giai đoạn khác nhau của một đợt bùng phát Herpes. Xét nghiệm tăm da sinh dục tìm DNA HSV giúp xác nhận HSV là nguyên nhân gây loét sinh dục.

2. Bệnh giang mai: loét không đau

Bệnh giang mai có thể gây loét cả trong giai đoạn nguyên phát và thứ phát (hãy chèn link đến S & S bệnh giang mai). Săng, loét tròn không đau xảy ra ở giang mai nguyên phát, trong khi ở giang mai thứ phát, nhiều vết loét không đau cũng có thể xảy ra. Một trong những đặc điểm xác định loét giang mai là không đau.

Những vết loét này có thể đi kèm với các triệu chứng khác như phát ban ở các nơi khác trên cơ thể

3. Chancroid: nhiều vết loét sâu, đau và sưng hạch bẹn

Chancroid là một vết loét gây đau thường liên quan đến sưng các hạch bạch huyết bẹn (bẹn). Chúng nằm dọc theođường bẹn và có thể cảm thấy như những cục sưng. Thường có một vài hoặc nhiều vết loét sâu và đau.

Bệnh nàydo một loại vi khuẩn có tên Hemophilus ducreyi gây ra, lây truyền qua quan hệ tình dục. Đau hạch bạch huyết và kết quả xét nghiệm Herpes và giang mai âm tính củng cố chẩn đoán này. Tin vui là điều trị bằng kháng sinh có thể loại bỏ được bệnh này.

4. Lymphogranuloma venereum (LGV): loét nhỏ, sưng hạch bẹn, co thể đau trực tràng

Lymphogranuloma venereum (LGV) là một nguyên nhân hiếm gặp của loét sinh dục. Bệnh dovi khuẩn có tên Chlamydia trachomatis (serovars L1-3) gây ra. Chlamydia này khác phân nhóm Chlamydia trachomatis gây ra STD phổ biến mà bạn đang nghĩ đến.

Các vết loét có xu hướng nhỏ và thường không được chú ý. Sưng hạch rất đau thậm chí có thể chảy mủ.

Nếu bệnh do giao hợp hậu môn gây ra, có thể dẫn đến viêm ống hậu môn và trực tràng (được biết đến với tên là “proctitis”) gây đau trực tràng, chảy máu, tiết dịch và tiêu chảy.

5. Donovanosis: Loét nông

Đây lại là một nguyên nhân hiếm gặp của loét sinh dục ở các nước phát triển. Bệnh do một loại vi khuẩn có tên Klebsiella granulomatis gây ra gồm các vết loét nông dễgây chảy máu. Bệnh được chẩn đoán bằng sinh thiết, cụ thể là lấy một mẫu mô da để đánh giá trong phòng thí nghiệm.

6. Các nguyên nhân hiếm gặp khác: Nguyên nhân tự miễn hoặc viêm, ung thư da, phản ứng thuốc

Các bệnh “tự miễn” có thể xảy ra khi Hệ thống miễn dịch của bạn có xu hướng tự tấn công và một trong nhiều biểu hiện là loét sinh dục. Các bệnh này hiếm gặp và được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Những vết loét sẽ biến mất nếu kiểm soát bệnh tốt.

Đôi khi, phản ứng xấu với một loại thuốc nhất định cũng có thể gây ra loét gây đau kéo dài. Ung thư hiếm khi gây ra loét sinh dục.

Tin vui là hầu hết các nguyên nhân gây mụn nước, mụn cóc và loét sinh dục ở trên đều có thể chữa trị được. Nhưng quan trọng hơn, cần bảo vệ bản thân để không mắc các triệu chứng này- quan hệ tình dục an toàn (sử dụng biện pháp bảo vệ, sàng lọc sức khỏe tình dục thường xuyên và tiêm vắc-xin HPV).