Nguyên nhân dịch dương vật bất thường là gì?

Dịch dương vật bất thường là gì?

Niệu đạo là một ống chạy qua dương vật. Nước tiểu từ bàng quang, dịch lỏng trước xuất tinh trước (pre-cum) và tinh dịch khihoạt động tình dục đi qua niệu đạo để thoát ra ngoài cơ thể.

Tiết dịch dương vật bất thường là chất lỏng bất kỳ chảy ra từ lỗ niệu đạo không phải nước tiểu, pre-cum hay tinh dịch.

Dịch tiết dương vật có thể dạng nước hoặc đặc giống mủ, chất lỏng trong suốt hoặc chất lỏng màu trắng, vàng hoặc thậm chí là lẫn máu. Thường đi kèm đau, khó chịu hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu và tăng cảm giác muốn đi tiểu.

Những triệu chứng này không bao giờ là bình thường và là biểu hiệncho thấy bạn có thể đã bị nhiễm bệnh, thường là qua đường tình dục hoặc viêm nhiễm. Trong những trường hợp lây nhiễm nghiêm trọng hơn, bạn thậm chí có thể nhận thấy đau tinh hoàn hoặc đau vùng chậu sâu – cả hai đều chỉ ra rằng một số tuyến quan trọng như mào tinh hoàn (một tuyến nhỏnằm dọc theo mỗi tinh hoàn) hoặc tuyến tiền liệt có thể cũng bị liên quan.

Dịch dương vật bất thường

(bất kỳ ngoại trừ nước tiểu, pre-cum hoặc tinh dịch)

Có thể là… Có thể đi kèm với…
  • Trong và dạng nước
  • Màu vàng, đặc giống mủ
  • Màu máu hoặc lẫn máu
  • Tiểu đau hoặc khó chịu
  • Thèm đi tiểu
  • Đau ở vùng tinh hoàn hoặc sâu trong khung chậu

Nguyên nhân tiết dịch dương vật bất thường?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tiết dịch dương vật bất thường, rất có thể, bạn đã bị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu bạn nghĩ lại, bạn có thể nhớđã có quan hệ tình dục trong vài ngày hoặc vài tuần qua, gồm giao hợp bằng miệng (kích thích dương vật bằng miệng), giao hợp âm đạo hoặc hậu môn. Vâng, bạn có thể mắc STD chỉtừ miệng – điều mà mọi người có thể không nhận ra cho đến khi các triệu chứng xuất hiện.

Dưới đây là các STD chính gây ra tiết dịch dương vật:

Chlamydia

Chlamydia là một STD do vi khuẩn thường gặp có thể lây truyền qua quan hệ bằng miệng hoặc xâm nhập. Dịch tiết do Chlamydia gây ra có xu hướng chảy nước và có thể đi kèm khó chịu hoặc tiểu đau. Nhưng xin lưu ý rằng không phải ai bị Chlamydia cũng bị tiết dịch dương vật bất thường! Có đến một nửa nam giới có thể vẫn cảm thấy hoàn toàn ổn.

Bệnh lậu

Bệnh lậu cũng là một STD do vi khuẩn khá phổ biến lây truyền qua đường tương tự. Theo y học cổ điển, dịch tiết dương vật liên quan đến bệnh lậu được mô tả đặc giống mủ, màu vàng, kèm tiểu đau.

Viêm niệu đạo không do lậu cầu (NGU)

Đây là một thuật ngữ không đặc hiệu được sử dụng để mô tả các bệnh nhiễm trùng khác các sinh vật lây truyền qua đường tình dục khác nhau gây ra bao gồm Mycoplasma hominis, Mycoplasma genitalium, Ureaplasma urealyticum và trichomonas.

Sàng lọc STD nước tiểu thường được thực hiện để xác định sinh vật xâm phạm là gì. Đôi khi, một người có thể bị mắc nhiều lây nhiễm cùng một lúc và kết quả sàng lọc nước tiểu sẽ xác định(các) lựa chọn kháng sinh tốt nhất hoặc phù hợp nhất.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là một nguyên nhân khác gây tiết dịch dương vật bất thường. Viêm tuyến tiền liệt là tuyến tiền liệt bị viêm, đây là một tuyến nhỏ, hình quả óc chó nằm ngay trước trực tràng hoặc ống hậu môn của bạn. Nó bao quanh một phần niệu đạo và chịu trách nhiệm sản xuất một số dịch cho tinh dịch.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, người bệnh không chỉ bị tiết dịch dương vật bất thường mà còn các triệu chứng đáng lo ngại khác như tinh dịch có máu hoặc đau sâu bất thường ở xương chậu (đau hơn khi ngồi).

Viêm tuyến tiền liệt có thể là do nhiễm vi khuẩn bao gồm các STD ở trên và cả các vi khuẩn có xu hướng được tìm thấy ở vùng ruột như E. coli. Tuy nhiên, một số người có thể bị viêm tuyến tiền liệt ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào về việc bị lây nhiễm vi khuẩn – một tình trạng được gọi là “viêm tuyến tiền liệt mãn tính” hay “hội chứng đau vùng chậu mãn tính”.

Viêm tuyến tiền liệt thường được chẩn đoán thông qua sàng lọc nước tiểu hoặc siêu âm tuyến tiền liệt. Điều trị viêm tuyến tiền liệt bao gồm dùng kháng sinh để tấn công vàolây nhiễm cũng như dùng thuốc chống viêm để giảm đau. Đối với các trường hợp viêm tuyến tiền liệt không phải do nhiễm trùng, liệu pháp sóng xung kích (extracorporeal shockwave therapy; ESWT) có thể đạt hiểu quả điều trị.

Hãy nhớ rằng, ngoài nước tiểu, pre-cum và tinh dịch, các dịch tiết dương vật khác KHÔNG BAO GIỜ bình thường. Tất nhiên, các hoạt động tình dục an toàn bao gồm sử dụng bao cao su / hàng ràng bảo vệ và nắm rõ tình trạng bệnhcủa mình giúp giảm nguy cơ gặp phải vấn đề này, nhưng nếu bạn thấy mình rơi vào tình huống khó chịu này, nên đi khám ngay.

Hãy sống an toàn, khỏe mạnh.