NGỨA VÙNG DƯƠNG VẬT

Có vô số nguyên nhân có thể khiến một người đàn ông bị ngứa dương vật hoặc ngứa vùng mu. Vì muốn gãi và hay làm giảm ngứa ở những vùng kín của cơ thể như vậy có thể gây bối rối lớn cho một số người. Khi ngứa nhiều có thể cực kỳ khó chịu vào ban ngày, và làm gián đoạn một giấc ngủ vào ban đêm.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ngứa dương vật và vùng mu.

Nguyên nhân gây ngứa dương vật

Viêm quy đầu

Viêm quy đầu là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở bao quy đầu và đầu dương vật. Nó được gây ra bởi vi khuẩn hoặc nấm, hoặc kết hợp cả hai. Các triệu chứng bao gồm đỏ, sưng, khó chịu và đôi khi đau khi đi tiểu. Khi nhiễm nấm (nấm candida), chất dịch tiết ra giống như phô mai trắng có thể được thấy dưới bao quy đầu. Viêm quy đầu thường liên quan đến vệ sinh, nhưng cũng có thể do bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nó rất hay xảy ra ở nam giới không cắt bao quy đầu.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra. Ngứa dương vật thường là triệu chứng đầu tiên, và có thể xảy ra ở các khu vực khác như bìu, háng, mông và hậu môn. Ngay sau đó, các cụm mụn nước hoặc vết loét nhỏ chứa đầy chất lỏng có thể phát triển và chúng thường gây đau đớn. Các triệu chứng khác bao gồm đi tiểu đau, nổi hạch bẹn, sốt và đau nhức cơ thể. Virus có thể nằm im trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, do đó một số người thậm chí có thể không biết rằng họ bị nhiễm bệnh.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục gây nên bởi Human Papillomavirus (HPV), một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng xuất hiện dưới dạng nốt màu có thể co cụm và giống như súp lơ. Hầu như chúng không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng đôi khi có thể bị ngứa. Chảy máu cũng có thể xảy ra khi quan hệ tình dục.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một phản ứng da khi tiếp xúc với chất gây kích ứng. Điều này có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm cả dương vật. Khi viêm da tiếp xúc, nó thường được gây ra bởi việc sử dụng bao cao su latex. Da của dương vật có thể chuyển sang màu đỏ và ngứa. Đôi khi da có thể bị nứt kèm tiết dịch, và nhiễm trùng vi khuẩn có thể xảy ra. Trường hợp nhẹ có thể được điều trị bằng kem bôi corticosteroid. Bao cao su không latex được khuyên nên sử dụng nếu bạn bị dị ứng latex.

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm ống niệu đạo, là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Tình trạng này thường gây ra đau hoặc ngứa ở dương vật, đau tang hơn đi khi đi tiểu. Các triệu chứng khác bao gồm xuất tiết niệu đạo, tần suất tiểu tăng lên, nặng hơn nữa là khó tiểu và máu trong tinh dịch. Viêm niệu đạo thường gặp nhất do nhiễm vi khuẩn và có thể lây qua đường tình dục.

Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến bộ phận sinh dục thường xuất hiện cùng với bệnh vẩy nến của da. Các tế bào da phát triển với tốc độ cực nhanh, dẫn đến sự tích tụ của các tế bào da trên bề mặt da, tích tụ thành các mảng vảy đỏ, ngứa trên da.

Nguyên nhân gây ngứa vùng mu

Bệnh nấm da Jock Itch

Còn được gọi là bệnh tinea cruris, là một bệnh nhiễm nấm da ở vùng sinh dục, háng và mông. Ban thường ngứa, đỏ, có vảy và hình vòng. Nó có xu hướng xảy ra ở những người đổ mồ hôi nhiều và thừa cân.

Rận vùng mu

Thường được gọi là chấy rận, đây là những loài côn trùng ký sinh nhỏ xíu bám trên tóc và da ở vùng lông mu. Rận có thể dễ dàng lây lan qua quan hệ tình dục hoặc các hình thức tiếp xúc gần gũi khác, và có thể lây lan sang các vùng cơ thể khác có lông như râu, nách và ngực. Rận cũng có thể lây lan bằng cách sử dụng quần áo, khăn hoặc giường của người bị nhiễm bệnh.

Viêm nang lông

Đây là tình trạng nang lông bị viêm và thường do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm, hoặc viêm từ chân tóc. Ban đầu, các nang lông bị ảnh hưởng có thể có những vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc mụn đầu trắng, nhưng có thể sưng lên và trở nên đau đớn và sau đó phát triển thành vết loét.

Viêm da tiếp xúc

Như đã đề cập trước đó, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở vùng mu.

Nhiễm virus Molluscum Contagiosum

Đây là một bệnh nhiễm trùng virus lành tính trên da và được gây ra bởi virus molluscum contagiosum, dẫn đến các tổn thương hình ngọc trai nhỏ, không đau. Chúng có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể do tiếp xúc, nhưng khi chúng xảy ra trên khu vực bộ phận sinh dục, nó thường là do quan hệ tình dục. Chúng có thể xuất hiện đơn độc, hoặc thành cụm. Chúng thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng đôi khi có thể ngứa.