Mụn cóc sinh dục: Các khối u giống hình bông súp lơ trên bộ phận sinh dục

Mụn cóc sinh dục là những mụn sưng nhỏ, nhẵn, có màu trắng hoặc màu giống như da người, có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong khu vực xung quanh bộ phận sinh dục. Những mụn này có thể phát triển thành kích cỡ lớn hơn và xuất hiện dưới dạng những khối u có hình bông súp lơ, giống với màu da trên bộ phận sinh dục. Tất cả những mụn này đều nguy hiểm như nhau, và đây đơn thuần chỉ là một đặc điểm nhận diện và là giai đoạn mà tình trạng bệnh tật đang được phát hiện ra.

Mụn cóc sinh dục do Virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra.

Virus HPV có thể gây ra nhiều loại bệnh trong cơ thể con người bởi vì virus này có nhiều chủng virus khác nhau do đó gây ra nhiều loại bệnh khác nhau trong cơ thể con người. Trong số hàng trăm chủng virus HPV đã được phát hiện ra, có khoảng 30 chủng virus có thể gây ra những bệnh ở bộ phận sinh dục. Những chủng virus này được thể hiện thông qua các triệu chứng như mụn cóc, hay trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, như ung thư hậu môn, cổ tử cung, âm đạo và dương vật.

Hầu hết các chủng virus khác không gây bệnh trên cơ thể con người.

Con người bị nhiễm virus gây u nhú (HPV) trong những trường hợp nào?

Virus gây u nhú ở người (HPV) là một loại bệnh truyền nhiễm lây truyền qua tiếp xúc với da ở bộ phận sinh dục hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch ở bộ phận sinh dục của một người đã bị nhiễm HPV. Đối với những loại bệnh truyền nhiễm như này, việc sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục như bao cao su là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bao cao su không có hiệu quả trong việc phòng chống lây nhiễm HPV, nguyên nhân là bởi vì virus HPV có thể lây nhiễm sang người khác mà không nhất thiết phải qua quan hệ tình dục bằng đường xâm nhập.

Virus này cũng có thể truyền từ mẹ sang con chưa chưa sinh nếu người mẹ bị nhiễm virus HPV trong quá trình mang thai.

Làm thế nào để biết được liệu mình có bị nhiễm HPV hay không? Làm thế nào để phát hiện được loại virus này?

Phần lớn những người bị nhiễm virus HPV thậm chí không nhận ra được họ đã bị nhiễm virus bởi vì virus này không có bất cứ triệu chứng nào. Một số người sẽ chỉ phát hiện thấy những con mụn sưng hoặc mụn cóc xung quanh bộ phận sinh dục, hay còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Những triệu chứng này thường xảy ra từ một đến ba tháng sau lần nhiễm virus HPV đầu tiên.

Biểu hiện nghiêm trọng nhất của bệnh HPV đó là ung thư cổ tử cung, ảnh hưởng đến phụ nữ ở độ tuổi 30 hoặc 40. Cách đơn giản nhất để phát hiện ung thư cổ tử cung đó là thông qua việc xác định xem liệu một người có nguy cơ mắc bệnh này hay không và thông qua tiến hành xét nghiệm PAP thường xuyên. Tuy nhiên, các hướng dẫn của Bộ Y tế về thời gian và khoảng thời gian tiến hành xét nghiệm PAP cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vẫn còn chưa rõ ràng. Đôi khi, một sinh thiết trong mô tử cung phát triển không bình thường cũng cần phải được tiến hành xét nghiệm kỹ lưỡng.

Đối với những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính, những người này nên tiến hành xét nghiệm PAP ở hậu môn để phát hiện xem liệu mình có bị nhiễm HPV hay không.

Làm thế nào để có thể điều trị được virus HPV & mụn cóc sinh dục?

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân bị nhiễm virus HPV sẽ tự hết bệnh, do đó không cần điều trị. Nếu cơ thể một người không gặp phải các vấn đề liên quan đến kháng thể hoặc không có một hệ thống miễn dịch yếu, cơ thể đó sẽ có thể ngăn chặn và loại bỏ virus ra khỏi cơ thể trong thời gian thích hợp.

Nếu cơ thể một người có hệ thống miễn dịch đã bị suy giảm hoặc phản ứng miễn dịch yếu, việc bị nhiễm virus kéo dài hoặc quan hệ tình dục với một người đã bị nhiễm virus có thể sẽ gây ra bệnh lý thật sự.

Khi bị mụn cóc trên bộ phận sinh dục, những phác đồ điều trị chủ yếu phụ thuộc vào mức độ của nghiêm trọng của bệnh. Những phác đồ điều trị phổ biến nhất bao gồm kem bôi và thuốc mỡ. Những loại thuốc này sẽ làm cho tế bào chết đi và do đó mụn cóc xung quanh bộ phận sinh dục sẽ khô đi và bong ra khỏi da.

Một số bệnh nhân có thể sẽ được đề nghị chữa bệnh bằng liệu pháp làm lạnh trong đó, mụn cóc được làm lạnh và sau đó sẽ bị loại bỏ. Mụn có sẽ được làm lạnh ngay sau khi phát bệnh do đó sẽ không có sự lan truyền của mụn cóc sau đó.

Ngoài các phác đồ điều trị trên, còn có phác đồ điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc. Đây là phương pháp phẫu thuật sử dụng dao đốt điện hoặc dao mổ để cắt bỏ mụn cóc.

Thật không may, phần lớn mụn cóc trên bộ phận sinh dục hoặc các loại mụn cóc khác, có thể sẽ tái phát rất thường xuyên và việc lại bị mụn cóc tái phát sau khi loại bỏ là rất phổ biến. Đôi khi việc điều trị lặp đi lặp lại để giúp thuyên giảm hoàn toàn là rất cần thiết, tuy nhiên bệnh nhân nên lưu ý về tỷ lệ tái phát trong những trường hợp mắc bệnh lại như vậy.

Virus HPV và ung thư cổ tử cung

Một số virus HPV được gọi là virus có nguy cơ mắc bệnh cao. Điều này đặc biệt đúng với các chủng virus 16 và 18. Bởi vì các chủng virus này gây ra những thay đổi trong tế bào trong cổ tử cung của phụ nữ và từ đó gây ra ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện sớm.

Trong trường hợp này, tất cả các phụ nữ có hoạt động tình dục thường được khuyến cáo là nên đi xét nghiệm PAP thường xuyên, nên đi kiểm tra xem có bị nhiễm HPV hay không và nên đến bác sĩ để tiêm vắc-xin HPV.

Virus HPV và xét nghiệm PAP

Xét nghiệm PAP là một xét nghiệm tương đối không đau và có thể tiến hành trong thời gian ngắn. Xét nghiệm này liên quan đến việc chèn một cái panh vào trong âm đạo của bệnh nhân để tiến hành kiểm tra sau đó một dụng cụ khác sẽ được chèn vào để thực hiện hoạt động cạo. Bệnh nhân sẽ quay trở lại các hoạt động sinh hoạt hằng ngày mà không gặp bất cứ trở ngại nào ngay sau khi được các bác sĩ nữ của chúng tôi tiên hành phẫu thuật.

Những mảnh vụn sau khi cạo và những tế bào thu được sau đó sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện ra các tế bào bất thường.

Virus HPV và Vắc-xin HPV

Virus gây u nhú ở người (HPV) là một nhóm virus có thể gây ra:

• Ung thư âm đạo
  • Ung thư âm hộ
  • Ung thư hậu môn
  • Ung thư dương vật
  • Ung thư vòm họng (ung thư họng và lưỡi)
  • Mụn cóc sinh dục hay bệnh Papillomas

Vắc-xin HPV được sử dụng để phòng chống các loai bệnh liên quan đến HPV và ung thư.

Để vắc-xin HPV có hiệu quả, chúng ta nên tiêm thành 3 liều. Lịch trình tiêm vắc-xin được khuyến nghị là:

Liều đầu tiên: Trong thời gian gặp bác sĩ

Liều thứ hai: 1 – 2 tháng sau liều đầu tiên

Liều thứ ba: 4-5 tháng sau liều thứ hai

Bảo vệ tốt hơn. Vắc-xin HPV 9-valent thế hệ mới (Gardasil 9)

Có hơn một trăm chủng HPV khác nhau và các chủng HPV này thường được phân biệt bằng những con số, ví dụ như HPV 6 hay HPV 16 hoặc HPV 52.

Các chủng HPV gây ra mụn cóc sẽ KHÔNG gây ra ung thư còn các chủng HPV gây ra ung thư sẽ KHÔNG gây ra mụn cóc.

So với vắc-xin Gardasil thế hệ cũ, vắc xin GARDASIL 9 thế hệ mới sẽ có phạm vi bảo vệ rộng hơn trước những chủng HPV khác nhau.

Cả vắc-xin Gardasil và Gardasil 9 đều giúp bảo vệ khỏi chủng HPV 16 và 18 gây ung thư và chủng HPV 6 và 11 gây mụn cóc.

Gardasil 9 còn giúp bảo vệ thêm 5 loại HPV có nguy cơ cao khác như: 31, 33, 45, 52 và 58.

Những loại HPV này cùng với những loại HPV ở trên có thể gây ra 90% khả năng ung thư cổ tử cung.

Gardasil 9 không nằm trong chương trình Medisave 400

Tuy nhiên, một vắc-xin HPV khác, Cervarix, chỉ có thể giúp bảo vệ khỏi những chủng HPV thông thường gây ung thư như HPV 16 và 18. Với Cervarix, sẽ không thể tránh được những chủng HPV gây mụn cóc.

Nếu bạn quan tâm đến việc xét nghiệm HPV và PAP, phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục với vắc-xin HPV & chương trình Medisave 400, vui lòng ghé thăm phòng khám của chúng tôi và thông báo cho các nam nữ bác sĩ của chúng tôi.