MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT VỀ CHLAMYDIA

Chlamydia là gì?

Chlamydia là một trong những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó được gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên Chlamydia trachomatis. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) được ghi nhận thường xuyên nhất ở Hoa Kỳ, với 2,86 triệu ca nhiễm mỗi năm.

Ai có nguy cơ bị nhiễm Chlamydia?

Chlamydia có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai hoạt động tình dục, cả nam và nữ, bất kể sở thích hay khuynh hướng tình dục.

Những người trẻ tuổi có thể có nguy cơ cao hơn vì nhiều lý do, bao gồm thói quen không thích sử dụng bao cao su. Phụ nữ trẻ có thể bị một bệnh lý lành tính được gọi là lộ tuyến cổ tử cung, khiến họ dễ bị nhiễm Chlamydia hơn.

Chlamydia được lây truyền như thế nào?

Chlamydia được lây truyền qua tiếp xúc tình dục ở cơ quan sinh dục, hậu môn hoặc khoang miệng của người nhiễm bệnh – điều này bao gồm thông qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, quan hệ tình dục qua đường hậu môn và quan hệ bằng miệng. Các hoạt động tình dục liên quan đến việc chia sẻ đồ chơi tình dục và tiếp xúc với chất dịch cơ thể cũng có thể lây lan Chlamydia.

Trong quá trình sinh nở, người mẹ bị nhiễm bệnh cũng có thể truyền Chlamydia cho trẻ chưa sinh của mình, dẫn đến các biến chứng được nêu chi tiết dưới đây.

Các triệu chứng của Chlamydia là gì?

Hầu hết người mắc nhiễm Chlamydia KHÔNG CÓ BẤT KỲ TRIỆU CHỨNG nào. Ít hơn 50% cả nam và nữ mắc Chlamydia có xuất hiện các triệu chứng. Đây cũng là lý do tại sao nhiễm Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến như vậy – bởi vì những người không có triệu chứng không biết rằng họ bị nhiễm bệnh và tiếp tục lây lan sang bạn tình.

NẾU các triệu chứng phát triển, chúng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào từ vài ngày đến vài tuần sau khi bị nhiễm trùng.

Chlamydia ở nam giới có thể dẫn đến viêm niệu đạo (viêm đường tiết niệu) và viêm mào tinh hoàn (viêm tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn).

Các triệu chứng của Chlamydia ở nam giới bao gồm:

– Tiểu khó (đi tiểu đau)

– Tiểu láu và tiểu nhiều lần.

– Cảm giác khó chịu dọc theo niệu đạo.

– Tiết dịch niệu đạo thường là dịch trong.

– Đau hoặc sưng tinh hoàn có thể ít xảy ra hơn nhưng thường nghiêm trọng được gọi là viêm mào tinh hoàn

– Đau hoặc khó chịu ở khung chậu do viêm tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt)

Chlamydia ở nữ có thể dẫn đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và bệnh viêm vùng chậu (liên quan đến tử cung và ống dẫn trứng).

Các triệu chứng nhiễm Chlamydia ở phụ nữ bao gồm:

– Dịch tiết âm đạo bất thường có thể thay đổi về màu sắc, mùi, số lượng và tính chất.

– Chảy máu sau giao hợp (giao hợp chảy máu)

-Những đốm / chảy máu bất thường ở giữa chu kỳ kinh nguyệt

– Đau khi giao hợp( chứng giao hợp đau)

– Đau bụng hoặc sốt có thể xảy ra trong bệnh lý viêm vùng chậu (PID), nơi mà nhiễm trùng lan lên trên ảnh hưởng đến tử cung và ống dẫn trứng, nhưng phần lớn các bệnh nhiễm Chlamydia liên quan đến vùng chậu thực sự là không triệu chứng.

Các triệu chứng nhiễm Chlamydia không phân biệt cho nam hoặc nữ:

– Viêm kết mạc Chlamydia – mắt đỏ, khó chịu xuất hiện ra sau khi tiếp xúc với chất     dịch bị nhiễm bệnh

– Viêm trực tràng – có thể gây ra khó chịu trực tràng, chảy dịch hoặc đau, nhưng hầu hết các trường hợp Chlamydia trực tràng lại không có triệu chứng.

Chlamydia họng cũng thường không có triệu chứng

Các biến chứng có thể có của nhiễm trùng Chlamydia là gì?

Ở những phụ nữ không được điều trị, Chlamydia có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu, nơi nhiễm trùng lan đến tử cung và ống dẫn trứng, dẫn đến viêm mãn tính, tạo sẹo, khả năng vô sinh, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung ( thai nằm ngoài tử cung) . Thật không may, Chlamydia có xu hướng gây ra viêm vùng chậu im lặng (PID) mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Ở nam giới, không phổ biến nhưng nghiêm trọng hơn khi xuất hiện viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn.

Nhiễm Chlamydia làm tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai. Lây truyền Chlamydia cho trẻ sơ sinh trong khi sinh cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt nghiêm trọng (được gọi là viêm mắt sơ sinh), hoặc nhiễm trùng phổi (viêm phổi).

Một tình trạng được gọi là viêm khớp phản ứng (khớp đau và sưng) có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Nhiễm chlamydia ở cả nam và nữ làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Làm thế nào để chẩn đoán nhiễm Chlamydia?

Chẩn đoán Chlamydia được thực hiện tốt nhất bằng cách sử dụng xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT), phát hiện sự hiện diện của DNA Chlamydia trachomatis trong một mẫu:

-Trong nam giới: một mẫu nước tiểu

-Trong phụ nữ: một mẫu tăm bông phết cổ tử cung

-Phết tăm bông ở họng hoặc trực tràng có thể được sử dụng để chẩn đoán Chlamydia cổ họng hoặc trực tràng.

Chlamydia được điều trị như thế nào?

Chlamydia được điều trị bằng kháng sinh, tuy nhiên, mối lo ngại ngày càng tăng đối với sự đề kháng kháng sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

Xét nghiệm và điều trị bạn tình cũng rất quan trọng và những người nhiễm bệnh nên kiêng quan hệ tình dục hoặc hoạt động tình dục trong quá trình điều trị. Sau khi hoàn thành điều trị, một xét nghiệm lặp lại cũng nên được thực hiện để xác nhận rằng nhiễm Chlamydia đã thực sự được loại bỏ.

Bác sĩ sẽ có thể tư vấn cho bạn về các chi tiết cụ thể của việc điều trị.

Làm cách nào để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm Chlamydia?

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc Chlamydia thông qua việc thực hiện tình dục an toàn – bao gồm sử dụng hàng rào bảo vệ (bao cao su) một cách thường xuyên và đúng cách, giảm số lượng bạn tình hoặc chỉ quan hệ một vợ một chồng, người mà bạn biết tình rõ về tình trạng nhiễm bệnh.

Kiểm tra sức khỏe tình dục thường xuyên cũng rất quan trọng, vì hầu hết các trường hợp nhiễm Chlamydia thường không có triệu chứng. Trên thực tế, CDC Hoa Kỳ khuyến nghị sàng lọc Chlamydia hàng năm cho phụ nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục dưới 25 tuổi.

Đảm bảo an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Tags: