LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẨN ĐOÁN TRIỆU CHỨNG POLYCYSTIC

HOW TO DIAGNOSE POLYCYSTIC OVARIAN SYNDROME

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẨN ĐOÁN TRIỆU CHỨNG POLYCYSTIC

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẨN ĐOÁN HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG?

Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn gọi là PCOS là vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến khoảng 10 triệu người trên thế giới. Nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là một rối loạn về nội tiết tố.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là do rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, ngăn cản sự phát triển và rụng trứng trưởng thành. Nếu không có trứng trưởng thành, không thể rụng trứng hoặc mang thai.

HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG (PCOS) CHẨN ĐOÁN NHƯ THẾ NÀO?

Bạn nên mong đợi điều gì khi đến gặp bác sĩ?

Không có xét nghiệm duy nhất để chẩn đoán PCOS. Các bác sĩ thường chẩn đoán PCOS ở những phụ nữ có ít nhất hai trong số ba triệu chứng sau:

• nồng độ androgen cao (nội tiết tố nam)
  • chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • có những nang buồng trứng

Bác sĩ cũng nên hỏi liệu bạn có các triệu chứng như mụn trứng cá, lông mặt và lông trên cơ thể, và tăng cân và khám thể chất cho bạn hay không.

Thăm khám vùng chậu có thể tìm thấy bất kỳ vấn đề với buồng trứng hoặc các bộ phận khác của đường sinh dục của bạn. Trong thăm khám này, bác sĩ sẽ đưa ngón tay đeo găng vào âm đạo của bạn và kiểm tra xem có bất kỳ sự phát triển nào trong buồng trứng hoặc tử cung của bạn không.

Xét nghiệm máu kiểm tra mức độ hormone nam cao hơn bình thường. Bạn cũng có thể được xét nghiệm máu để kiểm tra mức cholesterol, insulin và tryglyceride để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh liên quan như bệnh tim và tiểu đường.

Khám siêu âm để tìm kiếm các nang trứng bất thường và các vấn đề khác với buồng trứng và tử cung của bạn.

Những xét nghiệm này giúp chẩn đoán PCOS và loại trừ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng của bạn. Bác sĩ của bạn cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về hoóc môn, hoặc bác sĩ nội tiết, để giúp chỉ ra các bước cần thiết để loại trừ các nguyên nhân khác và xác nhận chẩn đoán PCOS.

NGUYÊN NHÂN HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG (PCOS) LÀ GÌ?

Các chuyên gia không biết chính xác nguyên nhân gây ra PCOS, nhưng nó có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu mẹ hoặc chị gái của một người phụ nữ có bị bệnh này, cô ấy có nguy cơ cao hơn những người khác bị mắc nó.

Cùng với một liên kết di truyền, insulin cao trong cơ thể cũng làm tăng nguy cơ phát triển PCOS của phụ nữ. Insulin là một loại hormone mà tuyến tụy sản xuất và cơ thể sử dụng để chuyển hóa đường trong thức ăn thành năng lượng.

Phụ nữ bị PCOS thường bị đề kháng insulin. Kháng insulin liên quan đến việc cơ thể không có khả năng hạ thấp lượng đường trong máu một cách phù hợp, dẫn đến lượng đường trong máu trở nên quá cao, điều này gây ra việc sản xuất nhiều insulin hơn.

Quá nhiều insulin cũng làm tăng sản xuất testosterone, dẫn đến một số triệu chứng của PCOS.

Phụ nữ bị PCOS thường có phản ứng viêm trong cơ thể tăng lên. Thừa cân cũng có thể góp phần gây viêm. Các nghiên cứu đã cho thấy phản ứng viêm quá mức có liên quan đến tăng androgen.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG (PCOS)

Các triệu chứng của PCOS có thể bắt đầu ngay sau tuổi dậy thì, nhưng cũng có thể phát triển muộn hơn trong những năm tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành. Vì các triệu chứng có thể được quy cho các nguyên nhân khác hoặc không được chú ý, PCOS có thể không được chẩn đoán trong một thời gian dài. Đôi khi, PCOS phát triển muộn hơn, ví dụ, để đáp ứng với việc tăng cân đáng kể.

Các dấu hiệu và triệu chứng của PCOS thay đổi theo từng bệnh nhân. Những người bị PCOS thường có chu kỳ không đều hoặc bị mất kinh do không rụng trứng. Mặc dù một số người có thể phát triển u nang trên buồng trứng của họ, nhưng nhiều người thì không.

Các triệu chứng khác bao gồm:

• Tăng cân. Khoảng một nửa số người mắc PCOS sẽ tăng cân và béo phì rất khó kiểm soát.
  • Mệt mỏi. Nhiều người bị PCOS báo cáo tăng mệt mỏi và năng lượng thấp. Các vấn đề liên quan như ngủ kém có thể góp phần vào cảm giác mệt mỏi.
  • Tăng trưởng lông không mong muốn (còn được gọi là hirsutism). Các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự phát triển lông quá mức có thể bao gồm mặt, cánh tay, lưng, ngực, ngón tay cái, ngón chân và bụng. Hirsutism liên quan đến PCOS là do sự thay đổi nội tiết tố androgen.
  • Tóc thưa trên đầu. Rụng tóc liên quan đến PCOS có thể tăng ở tuổi trung niên.
  • Vô sinh. PCOS là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nữ. Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ bị PCOS đều như vậy. Mặc dù một số người có thể cần sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị sinh sản, những người khác có thể thụ thai tự nhiên.
  • Mụn. Thay đổi nội tiết tố liên quan đến androgen có thể dẫn đến các vấn đề về mụn trứng cá. Những thay đổi khác về da như sự phát triển của các vảy da và các mảng sạm da cũng có liên quan đến PCOS.
  • Thay đổi tính khí. Có PCOS có thể làm tăng khả năng thay đổi tâm trạng, trầm cảm và lo lắng.
  • Đau vùng xương chậu. Đau vùng chậu có thể xảy ra theo chu kỳ kinh, cùng với rong kinh nặng. Nó cũng có thể xảy ra khi một phụ nữ không bị rong kinh.
  • Nhức đầu. Thay đổi nội tiết tố gây nên đau đầu.
  • Các vấn đề về giấc ngủ. Những người bị PCOS thường gặp các vấn đề như mất ngủ hoặc ngủ kém. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng PCOS có liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ gọi là ngưng thở khi ngủ. Khi bị ngưng thở khi ngủ, một người sẽ ngừng thở trong thời gian ngắn trong khi ngủ.

Các dấu hiệu và triệu chứng PCOS thường nặng hơn nếu bạn béo phì.

HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG (PCOS) CÓ THỂ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ?

Điều quan trọng là tất cả các triệu chứng của PCOS đều được giải quyết và quản lý lâu dài, để tránh dẫn đến các vấn đề sức khỏe. PCOS là một tình trạng kéo dài và cần quản lý dài hạn.

Tùy thuộc vào các triệu chứng bạn gặp phải, việc quản lý PCOS có thể bao gồm:

• điều chỉnh lối sống – Thay đổi lối sống như ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và đưa hoạt động thể chất thường xuyên vào thói quen hàng tuần của bạn – có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Đối với phụ nữ bị PCOS, lối sống lành mạnh có thể dẫn đến sự cải thiện các triệu chứng, đặc biệt nếu bạn thừa cân và lối sống mới giúp bạn giảm cân.
  • giảm cân – nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm từ 5 đến 10% trọng lượng có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe như phục hồi sản xuất hormone bình thường, cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng như mụn trứng cá và lông mặt.
  • điều trị y tế – bằng hoóc môn hoặc thuốc như thuốc tránh thai đường uống, thuốc điều trị vô sinh và thuốc chặn hoóc môn có thể hữu ích cho những người mắc PCOS.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA NẾU BẠN KHÔNG XỬ LÝ HỘI CHỨNG BUỒNG TRỨNG ĐA NANG (PCOS)?

PCOS có liên quan đến các rủi ro sức khỏe lâu dài sau đây:

• tăng đề kháng insulin
  • tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu phụ nữ thừa cân
  • cholesterol và mỡ máu bất thường
  • bệnh lý tim mạch (bệnh tim, đau tim và đột quỵ)
  • ung thư nội mạc tử cung.

Những nỗ lực của bạn giúp giảm nguy cơ phát triển các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng có thể tác động đến phụ nữ mắc PCOS sớm hơn nhiều so với phụ nữ không có PCOS. Vẫn chưa có cách chữa trị, nhưng có nhiều cách bạn có thể giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng PCOS và cảm thấy tốt hơn.

Hãy chia sẻ với bác sĩ nam khoa của chúng tôi ngay hôm nay!

Liên hệ Chúng tôi