Các dấu hiệu và triệu chứng HIV / AIDS là gì?

Vi-rút gây Suy giảm Miễn dịch ở Người (HIV) là một loại vi-rút có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, kim tiêm nhiễm bẩn, truyền máu và các chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh khác. Vi-rút này nhắm vào hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào CD4 và có thể áp đảo hệ thống miễn dịch và gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị. Các triệu chứng HIV có thể xuất hiện vào những thời điểm khác nhau đối với những người khác nhau và một số người có thể không nhớ có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi được chẩn đoán (có thể là nhiều năm sau khi bị nhiễm ban đầu).

Nhiễm HIV xảy ra ở ba giai đoạn chính: Nhiễm HIV Cấp tính, Nhiễm HIV Mạn tính (Giai đoạn Ủ bệnh Lâm sàng) và HIV hoặc AIDS (Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải) Giai đoạn Cuối. Các triệu chứng HIV có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân và giai đoạn nhiễm bệnh, một số người có thể không có bất kỳ triệu chứng HIV nào.

Nhiễm HIV Cấp tính

Trong vòng 2-4 tuần đầu sau khi nhiễm bệnh ban đầu, vi-rút nhân lên rất nhanh và tải lượng vi-rút HIV đạt mức cao. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng giống như cúm mà họ mô tả là “bệnh cúm nặng nhất từng gặp”. Cái này được gọi là hội chứng retrovirus cấp tính, hoặc ARS. Những triệu chứng HIV cấp tính này có thể xảy ra ở khoảng 70-80% người bệnh.

Các triệu chứng ARS / HIV bao gồm:

• Sốt
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Viêm các tuyến
  • Viêm họng
  • Phát ban cơ thể
  • Mệt mỏi
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Đau đầu
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Tiêu chảy

Các triệu chứng HIV cấp tính có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần cho đến khi cơ thể có thể phát triển kháng thể HIV để chống lại virus. Đây cũng là giai đoạn có nguy cơ lây nhiễm lớn nhất cho người khác vì tải lượng virus rất cao. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những triệu chứng này cũng được bắt gặp trong các tình trạng bệnh phổ biến khác, bạn không nên cho rằng mình bị nhiễm HIV chỉ vì bạn đã trải qua những triệu chứng đó.

Nếu bạn lo lắng về bất kỳ triệu chứng hoặc phơi nhiễm tiềm ẩn nào, tốt nhất nên gặp bác sĩ để họ đánh giá và xem xét xét nghiệm HIV. Các xét nghiệm HIV khác nhau có thể phát hiện bệnh vào các thời điểm khác nhau – xét nghiệm PCR DNA DNA / RNA giúp phát hiện vi-rút sớm nhất, cho kết quả chính xác sau 10-12 ngày phơi nhiễm. Các xét nghiệm phổ biến khác là xét nghiệm Kháng nguyên / Kháng thể HIV p24 Thế hệ thứ 4, những xét nghiệm này được coi là tin cậy nếu tiến hành 28 ngày sau phơi nhiễm.

Nếu bạn có một phơi nhiễm tiềm ẩn nguy cơ trong vòng 72 giờ qua, bạn có thể cân nhắc sử dụng một liệu trình thuốc gọi là Dự phòng Sau Phơi nhiễm (PEP). Liệu trình này có tác dụng ngăn chặn vi-rút nhân lên và cố thủ trong cơ thể, và có thể giảm hơn 90% nguy cơ lây truyền. Biện pháp này chỉ hiệu quả nếu được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Nhiễm HIV Mạn tính

Sau giai đoạn đầu nhiễm HIV cấp tính, bệnh bước vào giai đoạn ủ bệnh lâm sàng, khi đó vi-rút đang phát triển trong cơ thể, nhưng không thấy triệu chứng nào. Trong thời gian này, vi-rút vẫn hoạt động nhưng sẽ nhân lên từ từ bên trong các tế bào – vi-rút vẫn có thể lây sang người khác, nhưng nguy cơ lây truyền thấp hơn trong giai đoạn cấp tính.

Nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HIV và đang điều trị bằng thuốc kháng vi-rút HIV (HAART), vi-rút thường được kiểm soát và bạn có thể trải qua giai đoạn không có triệu chứng gì kéo dài hàng thập kỷ. Nếu vi-rút được ức chế đến mức tải lượng virus không phát hiện được, chúng tôi coi nguy cơ lây truyền là cực kỳ thấp. Giai đoạn nhiễm HIV này có thể kéo dài 5-10 năm.

Nếu bạn bị nhiễm HIV nhưng không được điều trị thì cuối cùng sẽ tiến triển thành lây nhiễm giai đoạn cuối, được gọi là AIDS.

HIV / AIDS Giai đoạn Cuối (Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải)

Nếu bạn bị nhiễm HIV nhưng không được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút, cuối cùng nó sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và tiến triển thành AIDS, hay  Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải.

Các triệu chứng hoặc dấu hiệu của HIV / AIDS giai đoạn cuối bao gồm:

• Sụt cân nhanh
  • Sốt tái phát
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Mệt rã rời
  • Viêm các tuyến
  • Tiêu chảy kéo dài
  • Viêm, loét miệng hoặc bộ phận sinh dục
  • Nhiễm nấm, đặc biệt là nấm miệng
  • Khó thở, nhiễm trùng phổi (ví dụ: PCP)
  • Mất trí nhớ, yếu tay chân và các rối loạn thần kinh khác
  • Phát ban và tổn thương niêm mạc, da (các mảng tổn thương đỏ tía có thể là điển hình của bệnh Kaposi sarcoma)

Nhiều dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn AIDS là do các Lây nhiễm Cơ hội (OI), đây là những vi sinh vật thường chỉ gây nhiễm bệnh ở những người có hệ miễn dịch yếu. Những người có hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường thường có thể chống lại các loại nhiễm bệnh này hoặc loại bỏ chúng để chúng không biểu hiện thành các triệu chứng nghiêm trọng.

Các loại OI phổ biến bao gồm nấm candida (tưa miệng), viêm phổi do pneumocystis carinii (PCP), bệnh lao (TB) và viêm đại tràng salmonella, và nhiều bệnh khác. Ở những người được chẩn đoán nhiễm HIV giai đoạn cuối và có số lượng tế bào CD4 rất thấp, các bác sĩ thường sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống nấm hoặc kháng sinh để ngăn ngừa các OI này; những bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc này để điều trị dự phòng, trong khi họ đang dùng thuốc điều trị HIV thường xuyên, cho đến khi số lượng CD4 của họ đủ cao (cho thấy hệ thống miễn dịch của họ đủ mạnh để tự chống lại các bệnh nhiễm trùng này).

Ngay cả khi bạn gặp các triệu chứng được đề cập trước đó, cũng chưa thể xác nhận bị nhiễm HIV trừ khi bạn được xét nghiệm. Nếu bạn lo lắng về việc tiếp xúc tiềm ẩn nguy cơ, vui lòng đến các phòng khám của chúng tôi để được tư vấn và đánh giá.