7 CÁCH LÀM GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA MÃN KINH

7 CÁCH LÀM GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA MÃN KINH

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên trong cuộc sống của người phụ nữ. Nhiều phụ nữ trải qua sự thay đổi này cảm thấy tốt, cả về thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, một số phụ nữ cảm thấy khó chịu bởi các triệu chứng, bao gồm bốc hỏa, trầm cảm, khó chịu, lo lắng và các triệu chứng khác.

Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao hơn mắc một số bệnh bao gồm loãng xương, béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Nhiều phụ nữ cần đến các chất bổ sung tự nhiên và các biện pháp khắc phục.

 


1. Nhớ uống đủ nước

Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh. Như tên gọi cho thấy, chúng làm tăng nhiệt độ bên trong của bạn đến mức khó chịu. Thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường bị khô. Điều này có khả năng gây ra bởi sự giảm nồng độ estrogen.

Bạn nên bù đủ nước để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể ở trạng thái tốt. Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để chống bốc hỏa một cách tự nhiên và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, nước có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và hỗ trợ giảm cân bằng cách giúp bạn cảm thấy no và tăng nhẹ sự trao đổi chất.

 


2. Ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến xương yếu đi, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Canxi và vitamin D có liên quan đến độ chắc khỏe của xương, vì vậy điều quan trọng là có đủ các chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của bạn. Bổ sung vitamin D đầy đủ ở phụ nữ mãn kinh cũng làm giảm nguy cơ gãy xương hông do xương yếu

Nhiều loại thực phẩm rất giàu canxi, bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa và phô mai. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau xanh và rau bina cũng có rất nhiều canxi. Nó cũng có nhiều trong đậu phụ, đậu, cá mòi và các thực phẩm khác.

Ngoài ra, thực phẩm tăng cường canxi cũng là nguồn tốt, bao gồm một số loại ngũ cốc, nước ép trái cây hoặc chất thay thế sữa.

Ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin D chính của bạn, vì da bạn sản xuất ra nó khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, khi bạn già đi, làn da của bạn sẽ kém hiệu quả hơn trong việc tạo ra nó. Nếu bạn không ra ngoài nắng nhiều hoặc nếu bạn che đậy làn da của mình, thì việc bổ sung hoặc tăng nguồn thực phẩm vitamin D có thể rất quan trọng.

Nguồn thực phẩm phong phú bao gồm cá có dầu, trứng, dầu gan cá Thu và thực phẩm tăng cường vitamin D.

 


3. Giảm lượng đường tinh khiết và thực phẩm chế biến sẵn

Chúng ta đều biết đường có thể gây hại. Được sử dụng ở mức độ vừa phải, nó có thể tốt, nhưng vượt quá, nó thúc đẩy sâu răng, mụn trứng cá, tăng cân, thậm chí là bệnh tim. Và đoán xem – những ảnh hưởng của việc tiêu thụ quá nhiều đường thậm chí còn gây bất lợi hơn cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Trong thời kỳ mãn kinh, khi estrogen và progesterone giảm, các tế bào của chúng ta trở nên đề kháng insulin hơn, có nghĩa là cơ thể phải làm việc nhiều hơn để kiểm soát lượng đường trong máu. Nhiều phụ nữ thấy lượng đường máu của họ tăng lên trong thời gian này, khiến họ dễ bị mắc một số bệnh, bao gồm tiểu đường type 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Một chế độ ăn uống chứa nhiều tinh bột và đường có thể gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều tinh bột có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Một nghiên cứu lớn cho thấy trong số những phụ nữ ở độ tuổi 50-59, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn vặt có liên quan đến chất lượng xương kém.

 


4. Ăn nhiều protein

Sự suy giảm estrogen từ thời kỳ mãn kinh có liên quan đến việc giảm khối lượng cơ bắp và độ chắc khỏe của xương.

Vì lý do này, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh nên ăn nhiều protein. Các hướng dẫn khuyến cáo phụ nữ trên 50 tuổi ăn 0,45-0,05 gram protein mỗi pound (1-1,2 gram mỗi kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày – hoặc 20-25 gram protein chất lượng cao mỗi bữa ăn. Thường xuyên ăn protein trong ngày có thể giúp ngăn ngừa mất khối cơ xảy ra theo tuổi tác.

Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ protein trong suốt mỗi bữa ăn có thể làm chậm quá trình mất cơ do lão hóa và ngăn ngừa gãy xương hông ở phụ nữ lớn tuổi.

Thực phẩm giàu protein bao gồm trứng, thịt, cá, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn có thể thêm bột collagen / protein vào sinh tố hoặc đồ nướng.

 


5. Tránh thực phẩm gây hại:

Tránh một số loại thực phẩm có thể giúp giảm một số triệu chứng liên quan đến mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa, tăng cân và ngủ kém. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine và rượu có thể kích hoạt các cơn bốc hỏa ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Lượng muối cao có liên quan đến mật độ xương thấp hơn ở phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, sau khi mãn kinh, sự suy giảm estrogen làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Giảm lượng muối ăn vào có thể giúp giảm nguy cơ này, trong một nghiên cứu ngẫu nhiên ở 95 phụ nữ sau mãn kinh, những người theo chế độ ăn có hàm lượng natri vừa phải có tâm trạng tốt hơn so với những phụ nữ theo chế độ ăn uống lành mạnh không hạn chế muối.

Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nó có trong thịt mỡ, sữa nguyên chất, kem và phô mai. Nên nạn chế cholesterol đến 300 miligam hoặc ít hơn mỗi ngày. Và cũng đề phòng chất béo Trans, có trong dầu thực vật, nhiều món nướng và một số bơ thực vật. Chất béo Trans cũng làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

 


6. Những chất bổ sung tự nhiên và liệu pháp hormone

Nhiều phụ nữ dùng các sản phẩm và các biện pháp tự nhiên để giảm các triệu chứng mãn kinh của họ.

Dưới đây là các chất bổ sung tự nhiên phổ biến nhất để giảm các triệu chứng mãn kinh:

  • Phytoestrogen: Chúng có thể được tiêu thụ thông qua các nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc chất bổ sung như chiết xuất của cỏ ba lá đỏ.
  • Cohosh đen: Mặc dù một số nghiên cứu phát hiện ra rằng cohosh đen có thể làm giảm bớt các cơn bốc hỏa một cách hiệu quả, bằng chứng còn chưa rõ ràng.
  • Các chất bổ sung khác: Các chất bổ sung thường được sử dụng khác như men vi sinh, prebiotic, kava, DHEA-S, dong quai và dầu hoa anh thảo buổi tối.

Liệu pháp hormon. Điều trị bằng estrogen và progesterone, được gọi là liệu pháp thay thế hormone kết hợp (HRT), có thể được chỉ định cho những phụ nữ vẫn còn tử cung, nếu họ có các triệu chứng mãn kinh từ trung bình đến nặng. Estrogen đơn độc được kê cho những phụ nữ đã phẫu thuật cắt tử cung (không còn tử cung nữa). Đây là những phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho các cơn bốc hỏa, và cũng có thể giúp giảm khô âm đạo và các vấn đề về tâm trạng. Miếng dán nội tiết tố, kem, gel và vòng âm đạo là những lựa chọn thay thế cho thuốc truyền thống, tùy thuộc vào các triệu chứng. Điều trị thường được bắt đầu trước 60 tuổi và kéo dài tới 5 năm.

Một số phụ nữ có thể không phù hợp cho liệu pháp thay thế hormone phối hợp (HRT). Những phụ nữ này bao gồm những người bị ung thư vú hoặc tử cung (nội mạc tử cung), cục máu đông, bệnh gan, đột quỵ do bệnh tim, phụ nữ có thể mang thai hoặc chảy máu âm đạo chưa rõ nguyên nhân.

Liệu pháp không nội tiết. Nếu bạn không thể hoặc không muốn dùng hormone, có những phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể kê đơn để làm giảm bớt một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

 


7. Tăng cường phytoestrogen

Phytoestrogen là các hợp chất trong thực phẩm hoạt động như estrogen yếu trong cơ thể bạn. Phytoestrogen hoặc estrogen trong chế độ ăn uống là những hợp chất tự nhiên có trong thực vật. Nhiều loại thực vật này đã là một phần trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Phytoestrogen tương tự như estrogen vì cấu trúc hóa học của chúng rất giống với estrogen trong cơ thể. Khi phytoestrogen đi vào cơ thể, các thụ thể estrogen của cơ thể phản ứng với chúng như thể chúng là estrogen. Phytoestrogen là chất gây rối loạn nội tiết vì chúng là chất phá vỡ chức năng nội tiết tố bình thường.

Thực phẩm có hàm lượng phytoestrogen tương đối cao nhất là các loại hạt và hạt có dầu, tiếp theo là các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc và bánh mì, các loại đậu và một số sản phẩm từ thịt. Ví dụ về thực phẩm có chứa phytoestrogen tự nhiên bao gồm đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, hạt lanh, lúa mạch, nho, berries, mận, trà xanh, đen và nhiều loại khác.

Mặc dù đã có một số tranh cãi về những thứ này trong chế độ ăn kiêng, nhưng nghiên cứu gần đây nhất cho thấy chúng có thể có lợi cho sức khỏe – đặc biệt là đối với phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Phytoestrogen có thể có lợi cho phụ nữ muốn cân bằng lại hormone khi họ đến tuổi mãn kinh.

 


Một chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục đều đặn sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng mãn kinh và giúp duy trì sức khỏe tốt. Nó cũng là một ý tưởng tốt để cuối cùng từ bỏ bất kỳ thói quen cũ, không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu. Các biện pháp can thiệp khác có thể hữu ích là ăn mặc nhẹ theo lớp và tránh các tác nhân tiềm ẩn như caffeine và thức ăn cay.

 

Hãy nói với bác sĩ nam khoa của chúng tôi hôm nay!

 


Để đặt lịch khám (FOR APPOINTMENT ONLY) Qúy Khách vui lòng liên hệ số ĐT: +84 28 2250 8792

Để được tư vấn (FOR ALL ENQUIRIES) Quý khách vui lòng gửi tin nhắn qua Zalo hoặc WhatsApp số ĐT: +84 09 0128 1422

Comments are closed.

Gọi chúng tôi hôm nay!

+84 28 2250 8792 (Để đặt lịch khám)

WhatsApp & Zalo

+84 09 0128 1422 (Để được tư vấn)

Email

vn.hello@dtapclinic.com

Thank you for your submission.

We will get back to confirm your appointment as soon as possible.