5 phương pháp hữu hiệu vượt qua chứng trầm cảm

Trầm cảm là chứng rối loạn tâm trạng khác với việc đôi lúc tâm trạng buồn hay thay đổi. Chứng trầm cảm là khi cảm giác buồn liên tục kéo dài hơn 2 tuần gây ảnh hưởng đển hoạt động hàng ngày cũng như chức năng của cơ thể.

Triệu chứng của trầm cảm

Triệu chứng khá đa dạng và khác nhau ở mỗi người như có thay đổi trong khẩu vị ăn uống hoặc giấc ngủ (quá nhiều hoặc quá ít). Cảm giác buồn bã, vô vọng, suy nghĩ đến tự tử, không có hứng thú tham gia những hoạt động, khó tập trung, thờ ơ và mệt mỏi, khó chịu và tức giận.

Bệnh nhân có thể có tất cả hoặc một vài triệu chứng trên.

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ sâu giúp điều hòa nhịp sinh học và quản lý chu kì giấc ngủ của cơ thể. Khi có giấc ngủ trọn vẹn, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và các tế bào được phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Khi giấc ngủ bị gián đoạn sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng hormone, và sư mất cân bằng này gây ra một số triệu chứng mà chúng ta thường mắc phải

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp sản sinh một số chất như dopamine, norepinephrine, serotonin trong não bộ chúng ta nhằm tạo ra hưng phấn cũng như kiểm soát tâm trạng.

Hơn nữa, các hoạt chất như endorphin được giải phóng trong quá trình tập luyện giúp giảm bớt chứng trầm cảm đồng thời thể chất cũng được khỏe mạnh hơn. Ngoài ra vận động thể thao giúp giảm bớt tâm trạng căng thẳng lo âu.

3. Không mang công việc về nhà

Mang tâm lý và công việc về nhà là nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm. Căng thẳng nơi công sở có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như dự án không đạt yêu cầu, mối quan hệ với đồng nghiệp không tốt, áp lực deadlines hoặc không cảm thấy thích thú công việc.

4. Nói chuyện với bạn bè

Chia sẽ nói chuyện với những người bạn thân hay gia đình sẽ giảm bớt gánh nặng của bạn trong cuộc sống và cả những căng thẳng mà bạn gặp phải trong công việc.

Nếu những vấn đề căng thẳng không được chia sẽ sau một thời gian các bạn có thể bị khủng hoảng tâm lý.

5. Chấp nhận điều trị

Điều trị trầm cảm theo nhiều hướng vừa kết hợp dùng thuốc và phương pháp trị liệu tâm lý để mang lại kết quả tốt hơn.

Nói chuyện với các bác sĩ của chúng tôi ngày hôm nay!

Tags: