10 Nguyên nhân gây ra những khối u và mụn sưng bất thường trong âm đạo

Một số phụ nữ có thể sẽ bị những khối u hoặc mụn sưng trong khu vực âm đạo vào một thời điểm nào đó trong đời của họ.

Mức độ nghiêm trọng của trường hợp này được thể hiện thông qua những khối u và mụn sưng, và có thể được phân thành ba loại như sau:

•   Vô hại
  •   Nhiễm trùng hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục
  •   Ác tính

Trong hầu hết các trường hợp, những khối u và mụn sưng này là vô hại. Những trường hợp sau đây thuộc vào nhóm này.

1. U nang

U nang có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. U nang là những túi, có kích thước khác nhau, bên trong có chứa chất lỏng hoặc những chất khác. Trong khu vực âm đạo, những u nang này thường lành tính và không đau trừ khi bị nhiễm trùng. Bạn sẽ cảm thấy giống như có một hòn sỏi nhỏ nằm ngay dưới da của âm hộ.

Có hai loại u nang:

a. U nang bã nhờn

U nang bã nhờn do nang lông bị tắc và lông mọc ngược khi cạo hoặc tẩy lông. Hầu hết các u nang này không cần phải điều trị và có thể bỏ qua nếu chúng không gây ra bất cứ vấn đề nào. Tuy nhiên, một số u nang có thể sẽ cần phải mổ nếu chúng phát triển lớn hơn hoặc bị nhiễm trùng.

b. U nang tuyến Bartholin

Khi tuyến Bartholin (một tuyến ở khu vực âm đạo và âm hộ) bị tắc và sưng lên, điều này sẽ khiến cho u nang tuyến Bartholin hình thành. U nang này cũng vô hại nếu không bị nhiễm trùng và không biến thành áp-xe (một khu vực sưng to có chứa mủ). Trong những trường hợp như vậy, sử dụng thử kháng sinh đôi khi sẽ đem lại hiệu quả. Còn trong những trường hợp khác, đôi lúc cần phải tiến hành tiểu phẫu.

1. U mềm lây

Một virus được gọi là virus gây bệnh u mềm lây. Virus này gây ra bệnh nhiễm trùng da, khiến nhiều vết sưng nhỏ lan rộng ra các vùng da bị nhiễm trùng. Những vết sưng vô hại hoặc những vết thương sưng lên này thường có màu từ màu trắng ngọc đến màu của da và cuối cùng sẽ biến mất sau 1-2 năm.

U mềm lây thường xuất hiện ở trẻ em và các bộ phận khác trên cơ thể của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lậu khi triệu chứng này xuất hiện ở người lớn. Do đó, những người này cũng nên đi xét nghiệm cả các bệnh lây qua đường tình dục.

Những phác đồ điều trị hiệu quả để chữa trị bệnh u mềm lây này bao gồm:

1. Phẫu thuật điện
  2. Làm lạnh (bằng khí nitơ lỏng)
  3. Kem bôi imiquimod (5%)
  1. U nhú tiền đình

U nhú tiền đình là tình trạng da xuất hiện nhiều nốt sần nhỏ bóng ở bên trong môi âm đạo và lỗ âm đạo. Cũng giống như những nốt sần có màu ngọc trai xuất hiện trên dương vật của nam giới, u nhú tiền đình là một biến thể bình thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục nữ; do đó không nhất thiết phải áp dụng các phương pháp điều trị.

Cũng cần lưu ý rằng u nhú tiền đình hay bị nhầm với mụn cóc sinh dục bởi vì hai bệnh này có triệu chứng giống nhau. Mụn cóc sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đó, cần phải chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý này để có phương pháp phù hợp ngăn chặn tình trạng căng thẳng quá mức hoặc tình trạng xấu đi liên tục xảy ra. Các bác sĩ của chúng tôi có thể phân biệt được các tình trạng bệnh lý nói trên.

4. Hạt bã nhờn

Hạt bã nhờn là những tuyến dầu lớn hình thành nên những khối u nhỏ có màu từ trắng đến vàng ở trên môi âm hộ. Những khối u này cũng có thể xuất hiện trên niêm mạc miệng và có lúc xuất hiện trên dương vật của nam giới. Những khối u này hoàn toàn vô hại và không đau.

Tình trạng bệnh lý mà khi đó những khối u và mụn sưng bị nhiễm trùng sẽ dẫn đến hiện tượng viêm nang lông. Các tình trạng bệnh lý khác liên quan đến các bệnh lây qua đường tình dục bao gồm mụn cóc sinh dục, giang mai và mụn rộp sinh dục.

1. Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng da trong các nang lông ở vùng môi âm hộ bị viêm và nhiễm trùng, gây ra các đốm đỏ mềm có chứa mủ trên bề mặt. Các nang lông bị viêm do nhiễm vi khuẩn, nấm, hoặc thậm chí bị nhiễm virus (ví dụ như virus herpes), do các trường hợp kích thích khiến cho lông mọc ngược như cạo hoặc tẩy lông. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào từng loại nhiễm trùng.

1. Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus papilloma(HPV) ở người gây ra, thường là virus papilloma loại 6 và 11. Những mụn cóc này thường xuất hiện dưới dạng những mụn bọc nhỏ, có màu giống với màu da, có thể phát triển thành một cục sưng riêng lẻ hoặc phổ biến hơn là nhiều cục sưng một chỗ. Mụn cóc sinh dục rất dễ lây lan thông qua tiếp xúc da với nhau. Tùy thuộc vào từng người mà mụn cóc có thể biến mất, vẫn còn tồn tại trên da hoặc lây lan rộng hơn. Ngay cả khi không thấy xuất hiện những mụn cóc này trên da, một người vẫn có thể mang virus HPV. Hiện nay đã có vắc-xin bảo vệ con người khỏi một số chủng virus HPV trong đó có chủng virus loại 6 và 11.

1. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục do bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, bệnh giang mai, sẽ không gây đau đớn, và thường xuất hiện ở miệng hoặc khu vực quanh bộ phận sinh dục. Những vết thương có thể sẽ biến mất sau một vài tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, điều này sẽ  khiến cho các triệu chứng nghiêm trọng hơn xuất hiện do tình trạng nhiễm trùng vẫn còn.

Vui lòng nhấp chuột vào đây để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh giang mai cũng như những phác đồ điều trị.

1. Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ lây lan xuất hiện dưới dạng những mụn nước rất đau hoặc những vết loét tập trung ở khu vực quanh bộ phận sinh dục. Bệnh lý này có thể lây sang người khác khi quan hệ tình dục, ngay cả khi có sử dụng bao cao su.

Tuy hiện tại vẫn chưa có cách điều trị hẳn bệnh lý này nhưng đã có những phương pháp điều trị khác nhau, chẳng hạn như dùng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa và kiểm soát sự tái phát của những mụn nước này.

Những khối u và mụn sưng có thể sẽ phát triển thành ác tính, và đây chính là dấu hiệu của ung thư.

1. Ung thư âm đạo

Ung thư âm đạo hoặc âm hộ có thể được biểu hiện dưới dạng một khối u hoặc mụn sưng trong khu vực âm đạo. Ngoài những khối u, bệnh ung thư này còn đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

1. Chảy máu âm đạo bất thường
  2. Tiết dịch âm đạo bất thường
  3. Đau khi quan hệ

Trong những trường hợp như vậy, nên tiến hành kiếm tra khu vực xương chậu và xét nghiệm pap để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường. Tiến hành kiểm tra khu vực xương chậu và xét nghiệm pap thường được thực hiện để theo dõi những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Nếu kết quả kiểm tra là dương tính, bác sĩ sẽ thông báo những bước điều trị tiếp theo.

1. U âm đạo ác tính

U ác tính là một loại ung thư da phát sinh từ các tế bào sắc tố. Có 2% các khối u ác tính được chẩn đáo là nằm trong khu vực âm đạo hoặc âm hộ. Loại ung thư này thường gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi.

U âm đạo ác tính thường xuất hiện dưới dạng một khối u sắc tố trong khu vực âm đạo. Các triệu chứng khác bao gồm ngứa, chảy máu và đau.