10 Bệnh lây nhiễm Cơ hội liên quan đến HIV Thường gặp

Lây nhiễm Cơ hội là gì?

Khi nhiễm HIV giai đoạn cuối, vi-rút sẽ lây lan khắp cơ thể và tấn công hệ thống miễn dịch trong nhiều năm nếu không được điều trị. Khi xét nghiệm máu, số lượng vi-rút sao chép hoặc tải lượng vi-rút (VL) sẽ rất cao, trong khi các tế bào CD4 của hệ thống miễn dịch rất thấp. Khi hệ thống miễn dịch ở trạng thái suy yếu như vậy, các mầm bệnh nhất định (vi khuẩn, vi- rút, nấm, v.v.) sẽ dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm bệnh – những lây nhiễm này được gọi là các Lây nhiễm Cơ hội (OI). Đôi khi, những lây nhiễm này có thể khiến một số loại tế bào cụ thể trở thành ung thư và chúng cũng được phân loại là OI.

Trong một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và hoạt động bình thường, những mầm bệnh này thường không gây nhiễm bệnh hoặc gây ra bệnh rất nhẹ. Ngoài nhiễm HIV tiến triển, các OI có thể ảnh hưởng đến những người đang điều trị ung thư, ức chế miễn dịch đối với các bệnh tự miễn hoặc sau ghép tạng, và các tình trạng bệnh khác. Ở giai đoạn HIV, nhiều trong số những OI này được gọi là “các bệnh xác định bệnh AIDS” – nghĩa là, nếu những lây nhiễm này được phát hiện ở người nhiễm HIV, chúng ta sẽ xếp vào dạng mang AIDS (Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải). Nhiều triệu chứng và dấu hiệu nhiễm HIV giai đoạn cuối là do những OI này chứ không phải trực tiếp từ chính vi-rút này.

Các Lây nhiễm Cơ hội phổ biến nhất là gì?

Dưới đây là danh sách một số lây nhiễm cơ hội liên quan đến HIV phổ biến nhất:

1. Bệnh nấm candida (thực quản, khí quản, phế quản)

• Còn được gọi là bệnh tưa miệng, candida là một sinh vật nấm rất phổ biến được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trong môi trường và có thể được cách ly khỏi khoảng 30-50% người khỏe mạnh. Thường, bệnh không gây ra bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào; tuy nhiên, ở những người nhiễm HIV, có thể có sự phát triển quá mức của nấm candida xâm lấn ở thực quản và khí quản. Đó thường là dấu hiệu đầu tiên của một hệ thống miễn dịch suy yếu ở những người không được chẩn đoán trước đây.

2. Cryptococcosis

Bệnh cryptococcus

• Nguyên nhân do nấm cryptococcus neoformans gây ra, bệnh này có thể gây lây nhiễm bộ phận cơ thể bất kỳ, nhưng phổ biến nhất là xâm lấn phổi (viêm phổi) hoặc não (áp xe).

3. Vi-rút Cự Bào (CMV)

• Gây ra bởi một loại vi-rút nội bào, bệnh này này có thể gây viêm não, phổi, ruột và mắt. Viêm võng mạc mắt CMV đe dọa thị lực, vì vậy nên được coi là một dạng cấp cứu y tế.

4. Bệnh Herpes (HSV)

• Một loại vi-rút phổ biến khác là HSV có thể gây ra các triệu chứng ở những người có hệ thống miễn dịch bình thường – thường là vết loét lạnh hoặc mụn nước quanh miệng, vùng sinh dục hoặc hậu môn. Tuy nhiên, ở những người có hệ miễn dịch yếu, dịch bệnh có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng và kéo dài hơn, và cũng có thể xâm lấn phổi và thực quản.

5. Bệnh Lao (TB) & nhiễm trùng mycobacterium khác

• Bệnh Lao (TB) thường ảnh hưởng đến phổi, nhưng cũng có thể lan đến các hạch bạch huyết, não, thận hoặc xương. Các triệu chứng của bệnh lao bao gồm sốt tái phát, đổ mồ hôi đêm, ho mãn tính và sụt cân. Các vi rút Mycobacterium khác rất phổ biến trong đất và môi trường xung quanh, và rất hiếm khi gây ra vấn đề ở những người khỏe mạnh; đây là các Lây nhiễm Cơ hội, ảnh hưởng đến phổi nhưng có thể lan rộng khắp cơ thể.

6. Viêm phổi do Carinii Viêm phổi (PCP)

• Nguyên nhân do nấm pneumocystis carinii gây ra, hiện được đổi tên thành pneumocystis jirovecii, bệnh này thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm HIV giai đoạn cuối. Các triệu chứng bao gồm khó thở khi gắng sức, ho khan và sốt cao và nếu không được điều trị có thể gây tử vong.

7. Nhiễm trùng huyết Salmonella

• Salmonella là một loại vi khuẩn phổ biến thường được tìm thấy trong thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Ở những người khỏe mạnh, bệnh có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cấp tính như nôn mửa, tiêu chảy và đôi khi sốt. Tuy nhiên, salmonella cũng là một dạng lây bệnh cơ hội có thể lây lan khắp cơ thể và gây nhiễm trùng máu, hoặc nhiễm độc máu, dẫn đến suy đa tạng và tử vong.

8. Nhiễm trùng huyết

• Bệnh này gây ra bởi một loại ký sinh trùng có tên toxoplasma gondii, được tìm thấy trong phân của một số loài động vật (thường là mèo, động vật gặm nhấm và chim) và có thể được tìm thấy trong thịt đỏ chưa nấu chín như thịt lợn. Bệnh có thể gây nhiễm trùng phổi, mắt, gan và não.

9. Bệnh Kaposi từ Sarcoma (KS)

• Đây là một loại tăng trưởng bất thường / khối u của mô liên kết – cụ thể hơn là của mao mạch (mạch máu nhỏ). Nó có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể, nhưng nếu nó phát sinh trên da hoặc niêm mạc, KS thường sẽ xuất hiện dưới dạng cục u đỏ hoặc đỏ tía. Những biến đổi ung thư trong các tế bào là kết quả của sự lây nhiễm bởi herpesvirus 8 ở người (HHV8),

10. Ung thư cổ tử cung xâm lấn

• Đây là bệnh ung thư cổ tử cung hoặc tử cung. Những thay đổi ác tính có thể xảy ra sau khi bị nhiễm một số loại papillomavirus ở người cụ thể (HPV) và tất cả phụ nữ (nhiễm HIV hoặc không) nên được kiểm tra thường xuyên bằng xét nghiệm pap smear và xét nghiệm HPV. Chúng tôi cũng khuyến nghị nên tiêm vắc-xin HPV (Gardasil 9), để ngăn ngừa nhiễm HPV, ung thư cổ tử cung và mụn cóc sinh dục.

Ngăn ngừa Lây nhiễm Cơ hội như thế nào?

Do những bệnh lây nhiệm này chỉ xảy ra ở những người có hệ miễn dịch yếu, cách quan trọng nhất để phòng ngừa là điều trị nhiễm HIV tiềm ẩn. Điều trị bằng thuốc Kháng vi-rút Hoạt tính Cao (HAART) rất hiệu quả trong điều trị HIV và đảm bảo vi-rút được ức chế đầy đủ. Với tải lượng virus thấp hoặc không thể phát hiện, hệ thống miễn dịch cơ thể có thời gian để hồi phục – và khi các tế bào CD4 trở về đủ số lượng, nguy cơ Lây nhiễm Cơ hội sẽ giảm đáng kể. Nhiễm HIV càng sớm được chẩn đoán, càng sớm được điều trị và cơ hội tránh các OI càng cao.

Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HIV muộn hơn và có số lượng CD4 thấp khi chẩn đoán (<500), điều quan trọng là phải xem xét điều trị dự phòng OI trong khi đợi HAART có tác dụng. Điều này có nghĩa là bắt đầu cho bệnh nhân dùng một số loại thuốc (ví dụ: thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm và / hoặc thuốc chống siêu vi) để ngăn ngừa một số bệnh lây nhiễm cụ thể này. Có thể mất 6-12 tháng để số lượng CD4 phục hồi sau khi bắt đầu HAART; một khi số lượng CD4 được cải thiện, có thể dừng các thuốc điều trị dự phòng này.

Lời khuyên chung cho những người nhiễm HIV:

• Giảm hoặc ngăn ngừa phơi nhiễm với các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác
  • Tiêm vắc-xin (ví dụ: vắc-xin HPV, vắc-xin cúm hàng năm, vắc-xin phế cầu khuẩn, v.v.)
  • Tránh thực phẩm chưa nấu chín hoặc sống (bao gồm trứng, thịt, sữa và pho mát chưa tiệt trùng, v.v.)
  • Tránh uống nước chưa được xử lý
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi nào khác mà có thể cần phải thực hiện tại nhà, nơi làm việc hoặc khi đi nghỉ để giảm tiếp xúc với các OI